Với mục đích mang lại môi trường sống an toàn, tiện nghi, sạch sẽ. Cho nên chi phí quản lý chung cư đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hệ thống an ninh, thang máy, khu vực vệ sinh chung và những tiện ích khác nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của cư dân. Vậy chi phí quản lý chung cư là gì? Các quy định về phí quản lý chung cư hiện nay như thế nào? Nếu đây cũng là thắc mắc mà bạn đang quan tâm đến, thì hãy cùng Khải Minh Land đọc tiếp bài viết sau để hiểu rõ về vấn đề này nhé.
Chi phí quản lý chung cư là gì?
Chi phí quản lý chung cư là khoản phí mà các cư dân đang sinh sống tại đây đều phải đóng góp theo hàng tháng hoặc định kỳ cho bên bộ phận quản lý vận hành bất động sản. Mục đích của việc đóng loại phí này chính là để quản lý, vận hành và duy trì các hoạt động chung trong tòa nhà.
Phí quản lý vận hành chung cư được dùng để làm gì?
Phí quản lý vận hành chung cư được sử dụng để chi trả cho nhiều hoạt động cũng như các dịch vụ thiết yếu. Từ đó, góp phần đảm bảo chất lượng và gia tăng sự ổn định của môi trường sống bên trong tòa nhà. Khoản phí này thường được dùng vào các hạng mục sau:
- An ninh bảo vệ: Đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống, phí quản lý chung cư sẽ được chi trả cho nhân viên bảo vệ, lắp đặt camera giám sát và duy trì hệ thống an ninh trong toàn bộ khu vực.
- Vệ sinh và dọn dẹp: Khoản phí này còn được dùng vào việc dọn dẹp, vệ sinh các khu vực công cộng, sảnh, hành lang, hầm để xe, không gian ngoài trời…
- Bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị: Bảo trì, sửa chữa và nâng cấp các thiết bị cơ sở hạ tầng bao gồm thang máy, đèn chiếu sáng, máy phát điện dự phòng, hệ thống cấp thoát nước…
- Chăm sóc cảnh quan và không gian xanh: Phí chăm sóc cây xanh, cảnh quan, công viên, khu vui chơi trẻ em và các khu vực sinh hoạt ngoài trời.
- Thanh toán các chi phí quản lý khác: Chi trả các khoản phí do đội ngũ quản lý tòa nhà đảm nhiệm liên quan đến vận hành chung cư như dịch vụ hành chính, kiểm tra định kỳ, quản lý quỹ dự phòng…
Cách tính phí quản lý chung cư
Hiện nay, mức phí quản lý chung cư sẽ được tính theo diện tích căn hộ sử dụng (diện tích thông thuỷ), dựa trên đơn vị đồng/m2. Phần diện tích này sẽ không bao gồm tường bao, cột hay hộp kỹ thuật. Đồng thời, tùy thuộc vào loại hình chung cư, phân hạng căn hộ, tiêu chuẩn dịch vụ, hệ tiện ích cũng như các cơ sở vật chất đi kèm mà chi phí sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham khảo cách tính phí quản lý chung cư theo công thức sau:
Phí quản lý chung cư = Đơn giá phí quản lý trên mét vuông (đồng/m2) x diện tích căn hộ (m2)
Ví dụ: Nếu như bạn sở hữu một căn hộ diện tích 70m2 và mức phí quản lý là 8,000 đồng/m2/tháng thì phí quản lý chung cư = 8,000 đồng/m2 x 70m2 = 560,000 đồng/tháng
Phí quản lý chung cư và bảo trì chung cư có giống nhau không?
Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư là hai khoản phí hoàn toàn khác nhau cụ thể:
Phí quản lý chung cư | Phí bảo trì chung cư | |
Mục đích | Dùng để chi trả cho các dịch vụ vận hành hàng ngày của tòa nhà gồm dọn dẹp vệ sinh, an ninh, lễ tân, điện nước, internet, bảo dưỡng thang máy và các tiện ích khác. | Dùng để sửa chữa, nâng cấp và bảo trì các phần thuộc sở hữu chung của chung cư. Chẳng hạn như hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, thang máy, mái tòa nhà và các hạng mục khác trong tòa nhà khi bị hỏng hóc. |
Tần suất thu | Phí quản lý được cư dân đóng hàng tháng. | Phí bảo trì được đóng một lần duy nhất với mức 2% giá trị căn hộ vào lúc mua. Sau đó, khoản phí này sẽ được quản lý như một quỹ riêng biệt và chỉ sử dụng cho các hoạt động bảo trì lớn, lâu dài. |
Đơn vị quản lý | Số tiền này thường được ban quản lý tòa nhà hoặc đơn vị vận hành sử dụng để đảm bảo sinh hoạt chung cư thuận tiện, an toàn và sạch sẽ. | Quỹ bảo trì này sẽ do bên ban quản trị nhà chung cư quản lý theo quy định của cơ quan nhà nước. |
Phí quản lý chung cư có chịu thuế GTGT không?
Phí quản lý chung cư có chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Bởi đây là một khoản thu nhập của đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ quản lý chung cư. Hiện tại, theo quy định pháp luật Việt Nam, tất cả những dịch vụ quản lý chung cư thuộc diện chịu thuế GTGT thì đều phải chịu chung mức thuế suất là 10%.
Bên cạnh đó, khi cư dân đóng chi phí quản lý chung cư mỗi tháng, bên đơn vị quản lý sẽ có nghĩa vụ trình xuất hóa đơn GTGT cho khoản phí này. Do đó, mức phí mà cư dân phải đóng thường đã bao gồm luôn thuế GTGT.
Ai quản lý phí quản lý vận hành chung cư?
Việc quản lý và sử dụng phí quản lý chung cư phải được tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khoản phí này phải được báo cáo công khai minh bạch để cư dân đang sinh sống cùng nắm rõ. Thông thường, quy định về phí quản lý chung cư sẽ do ban quản lý chung cư hoặc một đơn vị quản lý vận hành trực tiếp quản lý cụ thể:
- Ban quản trị chung cư: Đối với các tòa nhà chung cư có ban quản trị được thành lập theo quy định, thì lúc này họ sẽ có quyền hành trong việc giám sát và phê duyệt tất cả các khoản thu chi từ phí quản lý.
- Đơn vị quản lý vận hành: Trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư hoặc ban quản trị chọn thuê một công ty quản lý vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo các tiêu chuẩn liên quan đến vận hành. Khi đó, đơn vị này sẽ có trách nhiệm thực hiện các công việc an ninh, vệ sinh, bảo dưỡng…
- Chủ đầu tư: Nếu ban quản trị chung cư chưa được thành lập, thì chủ đầu tư sẽ trực tiếp đứng ra quản lý hoặc có thể cân nhắc thuê một đơn vị vận hành để sử dụng phí quản lý.
Thời gian đóng phí quản lý vận hành nhà chung cư là khi nào?
Thời gian đóng phí quản lý vận hành chung cư thường được quy định rõ ràng trong hợp đồng mua bán căn hộ và quy chế quản lý. Giống như phí dịch vụ chung cư, thông thường cư dân sẽ phải đóng phí này theo hàng tháng hoặc định kỳ theo quý. Đối với hình thức đóng phí quản lý hàng tháng, tùy theo quy định của ban quản lý mà cư dân sẽ bắt đầu đóng phí vào đầu hoặc cuối mỗi tháng.
Chung cư không ở có phải đóng phí quản lý không?
Chung cư không ở có phải đóng phí quản lý không thì câu trả lời là còn tùy thuộc vào thoả thuận giữa chủ sở hữu căn hộ với nhà đầu tư. Do đó, để xác định được trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ nhưng vẫn chưa vào ở có cần đóng chi phí quản lý vận hành nhà chung cư không còn phải xem xét trên bản hợp đồng và điều kiện thỏa thuận giữa hai bên.
Nếu trong hợp đồng có liệt kê đầy đủ thời điểm nhận bàn giao căn hộ và bắt đầu tính chi phí quản lý chung cư, thì khi đó bạn sẽ phải đóng. Còn nếu trong hợp đồng có nêu rõ về vấn đề bàn giao căn hộ nhưng chưa vào ở thì không cần phải đóng thì bạn sẽ không phải đóng.
Xem thêm: Chi phí ở chung cư mỗi tháng là bao nhiêu tiền?
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Khải Minh Land xoay quanh đến chủ đề chi phí quản lý chung cư là gì, các quy định về phí quản lý chung cư, cách tính phí quản lý chung cư và thời gian đóng khoản phí này. Mọi vấn đề còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với Khải Minh Land để được các chuyên gia bất động sản trực tiếp hỗ trợ giải đáp.